วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดู vcd การบรรยายของท่านองคมนตรีเกษม วัฒนชัย ทั้ง. 5 ตอน แล้วสรุปว่าได้ทราบในประเด็นบ้างที่เกี่ยวกับคำว่า โครงการ

         จากที่กระผมได้ดู  vcd การบรรยายของท่านองคมนตรีเกษม วัฒนชัย ทั้ง. 5 ตอน   เกี่ยวกับ  หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พอสรุปประเด็นที่เกี่ยวกับคำว่า โครงการ  ได้ว่าทั้ง  25  ข้อที่ท่านองคมนตรีเกษม วัฒนชัย  ได้บรรยายมีส่วนเกี่ยวข้องกับคำว่าโครงการทั้งหมด  แต่กระผมขอยกมาบางตัวอย่าง
         อย่างเช่นข้อที่  3  ทำตามลำดับขั้น  การทำงานหรือโครงการตามลำดับขั้น  จะต้องมีขั้นตอนการจัดทำโครงการ การเขียนโครงการ ตัวอย่างการเขียน ...ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยจะต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนและต่อเนื่อง แผนหรือโครงการจะช่วยในการพิจารณาทางเลือกที่ดีและเหมาะสมที่สุด ทำให้เกิดความมั่นใจในการบริหารแผนช่วยให้ความผิดพลาดในการทำงานน้อยลง
         อีกประเด็นหนึ่งเป็นหลักคิดที่ประมวลสัจธรรมทางโลกและทางธรรม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ครอบครัว บริษัท และสังคม ที่เน้นความประหยัด ความถูกต้อง ตามหลักวิชา โดยให้มีความพอประมาณตามอัตภาพ และไม่เบียดเบียนผู้อื่น
         การพัฒนาตามแนวทางที่เป็นอยู่ของโลก  ทำให้เกิดปัญหาช่องว่างความเหลื่อมล้ำในสังคม (คนรวยก็รวยมากขึ้น คนจนก็ยากจนลง มีการเอารัดเอาเปรียบ ขาดคุณธรรม) ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น